วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2561

1.3 พัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงตามวัย



           
                 
เรื่องที่ ๑.๓ พัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงตามวัย


Related image
  

วัยทารก

Image result for วัยทารก
การแบงชวงอายุของวัยทารกจะแบงออกได2 ระยะ คือ วัยทารกแรกเกิด อายุตั้งแตแรกเกิดถึง 2 สัปดาห วัยทารกอายุตั้งแต 2 สัปดาหถึง 2 ขวบ
วัยทารกแรกเกิด
พัฒนาการทางรางกายทารกแรกเกิดมีน้ําหนักเฉลี่ยประมาณ 3,000 กรัม และลําตัวยาวประมาณ 45-50
เซนติเมตร ทารกไมอาจควบคุมกลามเนื้อได สายตามองสิ่งตาง ๆ ไรจุดหมาย มองเห็นสิ่งใดไมชัด
จะนอนมากหลับงายและสะดุงตื่นงาย
พัฒนาการทางอารมณ
อารมณของทารกแรกเกิดมักจะมีอารมณรัก อารมณโกรธ และอารมณกลัว ทั้งนี้
พอแมจะมีอิทธิพลในการพัฒนาอารมณตอทารกมากที่สุด
พัฒนาการดานบุคลิกภาพ
บุคลิกภาพของทารกมีการพัฒนามาตั้งแตกําเนิดเชนเดียวกับลักษณะอื่น ๆ ของราย
กาย
 วัยทารก
พัฒนาการทางรางกาย
ระยะนี้ทารกเจริญเติบโตอยางรวดเร็ว จากแรกเกิดถึงอายุ 6 เดือน น้ําหนักจะเพิ่มขึ้นรวดเร็วภายหลัง 6 เดือน ถึง 3 ป น้ําหนักจะเริ่มลดลง เนื่องจากตองออกกําลังกายในการฝกหัดอิริยาบถตาง ๆ เชน นั่ง ยืน เดิน เปนระยะฝกลักษณะใหมจึงมักเกิดอุบัติเหตุบาง เชน ลม ตกเตียงหรือตกบันได เปนตน
พัฒนาการทางอารมณ
การพัฒนาดานอารมณของทารกวัยแรกเกิดจะสงเสียงรองเมื่อไมพอใจ หรือโกรธ
เมื่อถูกขัดใจ จะเริ่มกลัวสิ่งรอบตัว สิ่งที่ไมคุนเคยจะถอยหนี รองไหเมื่อตองการขอความชวยเหลือ
จากผูใหญ จะเปนวัยที่มีความอิจฉาริษยา เมื่อเห็นพอแมเอาใจใสนองเปนพิเศษ ทําใหตนขาด
ความสําคัญไปอยากรูอยากเห็นสิ่งแปลก ๆ ใหม ๆ รูจักยิ้มหรือหัวเราะเมื่อมีความพอใจ จะรักและหวง
แหนของเลนหรือรักสัตวเลี้ยง
พัฒนาการทางภาษา
ทารกเริ่มเปลงเสียงออแอไดตั้งแตระยะ 6 เดือนแรก เชน ปอ มา ดา ฯลฯ ภายหลัง
จึงฝกหัดทําเสียงเลียนแบบผูใกลชิด สามารถเขาใจคําพูด ความรูสึกที่แสดงออกทางสีหนา ทาทาง
น้ําเสียงของผูพูดได ในระหวางนี้ผูอยูใกลชิดควรเปนแบบอยางที่ดีใหแกทารก เชนการพูดชา ๆ ออก
เสียงใหชัดเจน
พัฒนาการทางสติปญญา
พัฒนาการดานนี้มีอิทธิพลจากการไดเลนกับเพื่อน ๆ เขาใจภาษาที่พูดกับคนอื่น
ตลอดจนการพัฒนากลามเนื้อบางสวน เชน หู ตา เปนตน พัฒนาการทางสติปญญาของทารก จะเริ่ม
มีการเคลื่อนไหวโดยบังเอิญและพอใจเพลิดเพลิน เชน อมสิ่งของ ดูดนิ้วมือ รูจักใชเทาเขี่ยของที่อยู
ใกลตัว การถีบผาใหออกจากตัวเมื่อรอนหรือผาเปยก รูจักแกปญหาดวยวิธีลองถูกลองผิด ไมทํา
ซ้ําซาก เมื่ออายุ 18 เดือนขึ้นไป จะรูจักสรางความคิดรวบยอด รูจักนําตัวตุกตามาสมมติเปนพี่นองกัน
ไดพอแมควรเสริมพัฒนาการดานความคิดดวยการหาเครื่องเลนเกี่ยวกับประสาทสัมผัส
การใชกลามเนื้อในระยะตางๆ เชน อายุ 1 เดือน การหาของเลนสีสวยไมแตกมาใหจับเลน อายุ 6-12
เดือน ควรหาของเลนที่เปนรูปทรงตางๆ และมีกลองใหใส อายุ 12-18 เดือน ควรเปนรถที่สามารถ
ลากได เพื่อใหเกิดความสนุกเพลิดเพลินฝกสอนไปดวย
สรุป
วัยทารกนับชวงอายุระหวางแรกเกิดจนถึง 2 ขวบ โดยแบงการพัฒนาการออกได 2
ระยะ คือ
1. วัยทารกแรกเกิด มีพัฒนาการทางรางกาย ทางอารมณ และดานบุคลิกภาพ
2. วัยทารก มีพัฒนาการทางรางกาย ทางอารมณ ทางภาษาและสติปญญา
ในวัยทารกจะมีสิ่งแวดลอมและพันธุกรรมกําหนดความแตกตางกันของทารกแตละ
คน ตั้งแตเกิด
                                          วัยเด็ก



การแบงชวงอายุของวัยเด็ก โดยประมาณแบงไดเปน 3 ระยะไดแกวัยเด็กตอนตน อายุ
ตั้งแต2-5 ป วัยเด็กตอนกลาง อายุตั้งแต 5-9 ป วัยเด็กตอนปลาย อายุตั้งแต 9-12 ป
วัยเด็กตอนตน
พัฒนาการทางรางกาย
วัยเด็กตอนตนหรือวัยกอนเขาเรียน อัตราการเจริญเติบโตลดลงตางกวาวัยทารก จะ
เปลี่ยนจากลักษณะทาทางของทารก มีความเจริญเติบโตของอวัยวะตาง ๆ ของรางกาย ฟนแทจะเริ่ม
ขึ้น 1-2 ซี่ จะเริ่มเลือกอาหารตามที่ชอบ นอนเปนเวลา บางคนยังปสสาวะรดที่นอน เริ่มมีทักษะใน
การใชมือ แตงตัวไดเอง ใสรองเทาไดเอง เปนตน ตอไปจะสนใจการวิ่งกระโดดหอยโหนเปนระยะ
ชอบเลนกับเพื่อน ๆ มาก ทําใหเกิดความอบอุนไมรูสึกถูกทอดทิ้ง
พัฒนาการทางอารมณ
วัยนี้จะเปนคนเจาอารมณ มักจะโกรธเมื่อถูกขัดใจจะแสดงออกโดยการทุบตี ขวาง
ปาสิ่งของทิ้งตัวลงนอน จะมีความกลัวกับสิ่งของแปลก ๆ ใหม ๆ จะหลบซอนวิ่งหนี ความกลัวจะ
คอย ๆ หายไปโดยการไดรับการอธิบาย และการใหเด็กไดคุนเคยกับสิ่งนั้น ๆ มีความอิจฉาริษยานอง
ใหมหรือพี่ ๆ โดยคิดวาตนถูกแยงความรักไปจากพอแม เปนวัยที่มีอารมณรางเริง แจมใส หัวเราะยิ้ม
งาย อยากรูอยากเห็นจะถามโนนถามนี่ มีความสงสัยในสิ่งตาง ๆ ไมสิ้นสุด จะแสดงความรัก
อยางเปดเผย เชน การกอดจูบ บุคคลที่ตนรักหรือสิ่งของตางๆ
พัฒนาการทางสังคม
เด็กเริ่มรูจักคบเพื่อน เลนกับเพื่อน ปรับตัวใหเขากับเพื่อน ๆ มีการเลนกันเปนกลุม
ชอบเลนแขงขันมีการเลนแยกตามเพศชายเพศหญิง พอใจจะเลนดวยกัน ชวยเหลือกัน เห็นอกเห็นใจ
กัน ยอมรับฟงกัน เริ่มมองเห็นความแตกตางระหวางเพศหญิงเพศชาย สนใจซักถามเกี่ยวกับสิ่งที่เปน
เพศของตน ซึ่งจะเปนการไปสูบทบาทชายหญิงเมื่อเติบโตขึ้น
พัฒนาการทางภาษา
เด็กจะใชภาษาไดดีพอสมควรสามารถอานและเขียน รูความหมาย คําใหม ๆ ไดอยาง
รวดเร็ว การพัฒนาภาษามิไดขึ้นอยูกับสติปญญาอยางเดียว แตมีองคประกอบอื่น เชน ครอบครัวใหญ
เกินไปโอกาสพูดคุยกับลูกนอยไป ในครอบครัวใชภาษาพูดมากกวา 1 ภาษาทําใหเด็กสับสน
วัยเด็กตอนกลาง
พัฒนาการทางรางกาย
การเจริญเติบโตจะเปนไปเรื่อย ๆ รางกายจะขยายออกทางสูงมากกวาทางกวาง รูปราง
เปลี่ยนแปลงจะมีฟนถาวรขึ้นแทนฟนน้ํานมเรื่อย ๆ เด็กวัยนี้ไมชอบอยูนิ่ง ชอบทํากิจกรรมอยางรวดเร็ว
ไมคอยระมัดระวัง เด็กสนใจกิจกรรมการเลนกลางแจง เกมสกีฬาตาง ๆ ที่ใชกลามเนื้อและการทรงตัว
พัฒนาการทางอารมณ
เปนวัยเขาเรียนตอนตนเมื่อเขาโรงเรียนเด็กตองเรียนรูการปรับตัวเขากับสิ่งแปลก ๆ
ใหม ๆ เชน ครู สถานที่ ระเบียบวินัย สิ่งแวดลอมใหม ๆ ทําใหเด็กมีการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ
ตองการแสดงตนเปนที่ชื่นชอบของครู ตองการการยอมรับเขาเปนหมูคณะ มีโอกาสทํากิจกรรมกับ
หมูคณะทําใหอารมณแจมใสเบิกบาน
พัฒนาการทางสังคม
เมื่อเด็กเริ่มเขาโรงเรียนบางคนอาจมีปญหาในการคบเพื่อนฝูง ปรับตัวเขากับผูอื่นได
ยาก ทั้งนี้แลวแตการอบรมที่ไดรับจากทางบาน เด็กที่เติบโตในครอบครัวที่บรรยากาศอบอุน จะมี
อารมณมั่นคงแจมใสจะใหความรวมมือแกหมูคณะ มีเพื่อนมาก
พัฒนาการทางสติปญญา
โดยทั่วไปเด็กจะเรียนรูจากสิ่งใกลตัวกอน จะมีพัฒนาการทางดานภาษาเจริญขึ้น
รวดเร็ว รับรูคําศัพทเพิ่มขึ้นใชถอยคําภาษาแสดงความคิดความรูสึกไดอยางดี เริ่มมีพัฒนาการดาน
จริยธรรม มีความรับผิดชอบไดในบางอยางเริ่มสนใจสิ่งตาง ๆ แตยังไมสามารถพิจารณาไดอยางลึกซึ้ง
ในเรื่องของความจริง ความซื่อสัตยอาจหยิบฉวยของผูอื่นโดยไมตั้งใจขโมยก็ได
วัยเด็กตอนปลาย
เด็กวัยนี้จะมีอายุระหวาง 9-12 ป โดยประมาณ โครงสรางของรางกายเปลี่ยนแปลง
เพื่อเตรียมเขาสูวัยรุน
พัฒนาการทางรางกาย
ในระยะนี้ เด็กหญิงจะเติบโตเร็วกวาเด็กชาย เด็กหญิงจะเริ่มมีประจําเดือนระหวาง
อายุ 11-12 ป โดยประมาณ เด็กชายจะเริ่มมีการหลั่งอสุจิระหวางอายุ 12-16 ป โดยประมาณ
พัฒนาการทางดานอารมณ
รักษาอารมณไดปานกลาง ไมชอบการแขงขัน ชอบการยกยองมีความกังวลเกี่ยวกับ
รูปรางตนเอง รักสวยรักงาม ตองการความรักจากเพื่อนและครู
พัฒนาการทางสังคม
เด็กจะมีการรักกลุมพวกมากโดยมีพฤติกรรมเหมือนกลุม ในดานการแตงกาย วาจา
และการแสดงออกมีความตองการเปนที่ไววางใจได มีอารมณ คลายคลึงกัน ไมยอมอยูคนเดียว
พัฒนาการทางสติปญญา
เริ่มมีสติปญญามีความสามารถคิดและแกปญหาไดมาก มีความคิดริเริ่ม ที่จะทําสิ่ง
ใหมๆ มีความเชื่อมั่นในตนเอง รับผิดชอบ รูจักใชเหตุผล อยากรูอยากเห็น และมีความเขาใจสิ่งตาง
ๆ ไดเร็ว เด็กชายจะมีความสนใจเรื่องวิทยาศาสตร คณิตศาสตร ดาราศาสตร แตเด็กหญิงสนใจเรื่อง
ตัดเย็บ ทําอาหาร การเรือน แตที่สนใจคลายกันไดแก เลี้ยงสัตว ดูภาพยนตร หรือการไปเที่ยวไกล
19
สรุป
ชวงอายุในวัยเด็ก อยูระหวาง 2-12 ป โดยประมาณมีพัฒนาการเปน 3 ระยะดังนี้
วัยเด็กตอนตน มีพัฒนาการทางรางกาย ทางอารมณ ทางสังคม และทางภาษา
วัยเด็กตอนกลาง มีพัฒนาการทางรางกาย ทางอารมณ ทางสังคม และทาง
สติปญญา
วัยเด็กตอนปลาย มีพัฒนาการทางรางกาย ทางอารมณ ทางสังคม และทางสติปญญา
พัฒนาการชวงอายุในวัยเด็ก จะพบวาเด็กหญิงมีพัฒนาการทางรางกายเร็วกวา
เด็กชาย
 3.3 วัยรุน
การแบงชวงอายุของวัยรุนอยูระหวาง 11-20 ป โดยประมาณ การเจริญเติบโตทาง
รางกายของเด็กผูชายและเด็กผูหญิง เปนชวงระยะของการเขาสูวัยหนุมวัยสาว เด็กผูหญิงจะเขาสู
วัยรุนเมื่ออายุประมาณ 11 ปขึ้นไป เด็กผูชายจะเขาสูวัยรุนเมื่ออายุประมาณ 13 ป วัยรุนเปนชวงของ
การปรับตัวจากวัยเด็กไปสูวัยผูใหญ ทําใหมีความเครียด ความขัดแยงในความคิด อารมณ และจิตใจ
หากเด็กวัยรุนไดรับรู เขาใจกระบวนการพัฒนาทั้งในดานรางกายและจิตใจ จะไมวิตกกังวลกับการ
เปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับตัวของเขาเอง อีกทั้งยังสามารถชวยใหพวกเขารูจักวิธีปรับตัวใหเขากับ
สังคม ไมกอปญหาใหเกิดเปนเรื่องวุนวายรวมถึงการดูแลรักษา และปองกันตนเองจากโรคติดตอทาง
เพศสัมพันธชนิดตาง ๆ
การแบงชวงอายุของวัยรุน
ที่ ชวงวัย หญิง ชาย
1.
2.
3.
4.
1วัยเตรียมเขาสูวัยรุน
วัยรุนตอนตน
วัยรุนตอนกลาง
วัยรุนตอนปลาย
11-13 ป
13-15 ป
15-18 ป
18-21 ป
13-15 ป
15-17 ป
17-19 ป
19-20 ปี
ความวิตกกังวลของวัยรุน
ความวิตกกังวล เปนความกลัวอยางหนึ่งที่มีสาเหตุเนื่องมาจากการใชจินตนาการ
มากกวาจะมีสาเหตุจริง ๆ ในวัยรุนความกลัวจะลดนอยลงแตจะมีความกังวลใจมาแทน ความวิตกกังวล
อาจเกิดจากประสบการณที่ไมพอใจในอดีต หรือตั้งความหวังในการทํางานไวสูง เปนตน
วัยรุนมักมีความวิตกกังวลในเรื่องตาง ๆ อาทิ
 วิตกกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของรางกายวา มีความผิดปกติหรือไม วัยรุน
คนอื่น ๆ จะเปนแบบนี้หรือไม
ความวิตกกังวลของวัยรุน
ความวิตกกังวล เปนความกลัวอยางหนึ่งที่มีสาเหตุเนื่องมาจากการใชจินตนาการ
มากกวาจะมีสาเหตุจริง ๆ ในวัยรุนความกลัวจะลดนอยลงแตจะมีความกังวลใจมาแทน ความวิตกกังวล
อาจเกิดจากประสบการณที่ไมพอใจในอดีต หรือตั้งความหวังในการทํางานไวสูง เปนตน
วัยรุนมักมีความวิตกกังวลในเรื่องตาง ๆ อาทิ
 วิตกกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของรางกายวา มีความผิดปกติหรือไม วัยรุน
คนอื่น ๆ จะเปนแบบนี้หรือไม
 วิตกกังวลกับอารมณทางเพศที่สูงขึ้น และรูสึกไมแนใจในความเปนชายหรือ
หญิงของตนที่อาจทําใหภาพพจนหรือความนับถือตนเองเริ่มสั่นคลอน
 กังวลกับพฤติกรรมทางเพศ ไดแก การสําเร็จความใครดวยตนเอง ความอยากรู
อยากเห็นพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศตาง ๆ
 เรื่องความสัมพันธกับเพื่อน ทั้งกับเพื่อนเพศเดียวกัน และเพื่อนตางเพศ
 เรื่องการทํางาน เกรงจะไมประสบความสําเร็จ
ความกลัวของวัยรุน
เนื่องจากวัยรุนในชวงเวลาของการเปลี่ยนจากเด็กไปเปนผูใหญ วัยรุนจึงมักกลัวการ
เปนผูใหญกลัวความรับผิดชอบ บางครั้งอยากเปนเด็ก บางครั้งอยากเปนผูใหญ ทําใหอารมณผันผวน
หงุดหงิดไดงายมาก
วัยรุนมักกลัวเสียชื่อเสียง กลัวผิดพลาด กลัวทํางานไมไดผล
การแสดงออกของวัยรุนเมื่อเกิดความกลัว คือ การหลีกเลี่ยงไปจากสถานการณที่ทํา
ใหเกิดกลัว หรือพยายามตอสูกับเหตุการณที่เขาพิจารณาแลววาจะเอาชนะได ซึ่งจะเปนผลดีคือเกิด
21
ความมั่นใจเพิ่มขึ้น แตบางครั้งที่วัยรุนไมอาจหนีจากเหตุการณที่ทําใหกลัวได เพราะกลัวคนจะวาขี้
ขลาดจะเปนผลใหวัยรุนเกิดความวิตกกังวล
วัยรุนควรหาทางออกใหแกตนเองเพื่อเอาชนะความกลัวไดโดย
พยายามหาประสบการณตาง ๆ ใหมากที่สุดเพื่อไมไดเกิดความกลัวและสราง
ความมั่นใจใหตนเอง
วิเคราะหสถานการณ และพยายามหาทางแกไขสิ่งที่แกไขได
ขอความชวยเหลือจากผูอื่น อาทิ เพื่อน ครู พอแม หรือ ผูใหญที่ไวใจ
ความโกรธของวัยรุน
ความโกรธของวัยรุนอาจเกิดจากสาเหตุตางๆ อาทิ ความรูสึกวาไมไดรับความ
ยุติธรรมจากผูใหญ ถูกเยาะเยยถากถาง ถูกกาวกายเรื่องสวนตัว ถูกขัดขวางไมใหทําในสิ่งที่เขาคิดวา
จะประสบความสําเร็จ เปนตน การแสดงออกเมื่อโกรธขึ้นอยูกับการเลี้ยงดู การเลียนแบบใน
ครอบครัว อาจแสดงออกโดย สบถ สาบาน การทุบขวางปาสิ่งของ วัยรุนหญิงรองไหเมื่อผานชวง
วัยรุนตอนตนไปแลวคืออายุประมาณ 17-18 ปไปแลวจะควบคุมความโกรธไดดีขึ้น วัยรุนหญิง
สามารถควบคุมโกรธไดดีกวาวัยรุนชาย
วันรุนควรฝกควบคุมการแสดงออกใหเหมาะสม อาทิ
ฝกควบคุมความโกรธดวยวิธีตาง ๆ เชน นับ 1-100 หายใจเขาออกลึก ๆ ชาๆ ให
สมาธิจดจออยูกับลมหายใจเขาออก หลีกเลี่ยงออกไปจากสถานการณที่ทําใหโกรธ เปนตน
ไมควรตอบโตฝายตรงขามในขณะที่อยูในอารมณโกรธดวยกันทั้ง 2 ฝาย รอให
อารมณสงบแลวจึงพูดคุยดวยเหตุผล
ควรพูดชี้แจงดวยกิริยาที่สุภาพตอผูใหญที่ตักเตือนเพราะความหวงใย
อารมณรักของวัยรุน
อารมณรักเปนอารมณที่กอใหเกิดสภาวะของความยินดี ความพอใจ เมื่อวัยรุนมี
ความรูสึกรักใครขึ้นแลว จะมีความรูสึกที่รุนแรงและจะมีการเลียนแบบบุคลิกภาพที่ตนรักอีกดวย
เมื่ออยูหางกันจะทําใหเกิดความกระวนกระวายใจ จะมีการโทรศัพทหรือเขียนจดหมายติดตอกัน
วัยรุนจะพยายามทําทุกวิถีทางเพื่อใหคนที่ตนรักมีความสุข อาทิ ชวยทํางานในโรงเรียน ใหของขวัญ
วัยรุนจะแสดงออกอยางเปดเผย อาทิ การเฝาคอยดูหรือคอยฟงคนที่ตนรักทําสิ่งตาง ๆ
การมีความรักตอสิ่งตาง ๆ อาทิ รักธรรมชาติ รักชื่นชมตอเสียงเพลง แมแตความรักที่
เปนอุดมคติสูงสง อาทิ รักในเพื่อนมนุษย หรือความรักตอบุคคลอื่นลวนเปนสิ่งที่ดีงาม แตทั้งนี้
ขึ้นอยูกับการแสดงออกวามีความเหมาะสมตามสถานะของวัยรุนหรือไม
การแสดงความรักที่เหมาะสมตอสถานะของวัยรุน โดยเฉพาะความรักตอเพศตรง
ขาม ควรเปนความรักที่อยูบนพื้นฐานของการใหเกียรติคนที่ตนรัก ไมลวงเกินใหเกิดความเสื่อมเสีย
มีการควบคุมอารมณความตองการทางเพศ มีการแสดงออกที่สังคมยอมรับได อาทิ ไมไปอยูในที่ลับ
ตา ไมไปพักคางคืนกันตามลําพัง ไมมีการถูกเนื้อตองตัว เปนตน
อารมณราเริงของวัยรุน
อารมณราเริงจะเกิดขึ้นเมื่อวัยรุนสามารถปรับตัวไดดีในการทํางาน และการปรับตัว
ใหเขากับสถานการณตาง ๆ ทางสังคม สามารถทํางานที่ยาก ๆ ไดสําเร็จ วัยรุนที่อารมณราเริงที่มีการ
แสดงออกทางใบหนา ทางรางกาย อาทิ การยิ้ม หัวเราะ
ความอยากรูอยากเห็น
วัยรุนมีความอยากรูอยากเปนในเหตุการณแปลก ๆ ใหม ๆ เชน เรื่องเพศ การ
เปลี่ยนแปลงรางกาย ความรูสึกทางเพศ
ความอยากรูอยากเปนของวัยรุนแสดงออกโดยการพุดคุย ซักถาม วิพากษวิจารณ มี
การตั้งคําถามกับคนใกลชิด อาทิ เพื่อน ผูใหญที่ใกลชิด การแสดงออกเชนนี้เปนการแสดงออกที่
สรางสรรค การที่วัยรุนไดแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผูใหญที่มีประสบการณมาก ๆ และเปนคนที่ใจ
กวางยอมรับฟงจะชวยใหวัยรุนไดพัฒนาความคิดที่กวางขวางสูการเปนผูใหญตอไป
การเปลี่ยนแปลงทางดานสังคมของวัยรุน
เด็กผูหญิงเมื่อเริ่มยางเขาสูวัยสาวก็จะมีการเปลี่ยนแปลงทางดานอารมณ หรือภาวะ
ทางดานจิตใจไปดวยเชนกัน โดยที่เด็กผูหญิงจะเริ่มมีวามสนใจตัวเองมากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่อง
ความแตกตางของบุคลิกภาพ มีความสนใจทางเพศตรงขาม รูจักสังเกตความรูสึกของผูอื่นที่มีตอ
ตนเอง ตองการใหผูอื่นประทับใจและใชเวลากับการแตงตัวมากขึ้น ในชวงวัยรุนนี้เองเปนชวงที่
เด็กผูหญิง เริ่มที่จะวางตัวแยกออกหางจากครอบครัว และเริ่มมีวงสังคมในกลุมเพื่อน ๆ ของเขาเอง
ทั้งกลุมเพื่อนในเพศเดียวกันและเพื่อนตางเพศจะไปไหนมาไหนกันเปนกลุมและเมื่อถึงคราวกลับบาน
ก็ยังยกหูโทรศัพทหากันเปนชั่วโมง ทั้ง ๆ ที่เมื่อกลางวันก็ไดเจอกันที่โรงเรียน
เด็กผูชายเมื่อเขาสูชวงวัยรุนจะเริ่มมีความสนใจและใกลชิดกับกลุมเพื่อนมากขึ้น
พวกเขาจะมีกิจกรรมตาง ๆ รวมกัน ซึ่งอาจจะเปนการเลนกีฬา ดนตรีหรือการออกไปเดินตาม
23
หางสรรพสินคา พวกเขามีความรูสึกเอาใจใสซึ่งกันและกัน รักเพื่อนมากขึ้นทําอะไรก็จะทําตาม ๆ กัน
เปนกลุม ไมตองการที่จะแตกแยกหรือถูกทอดทิ้งออกจากลุม
ปญหาการเปลี่ยนแปลงทางดานสังคมของเด็กวัยรุนผูชายสวนใหญ จะเปนเรื่องของ
ยาเสพติดซึ่งมักจะเริ่มขึ้นครั้งแรกจากการทดลองใชยาเสพติด โดยไดรับการแนะนําจากเพื่อน บางคน
อาจจะเต็มใจที่จะลอง แตบางคนจําเปนที่จะตองลองเพราะวาไมตองการที่จะถูกทอดทิ้งออกจากลุม
โดยทั่วไปการทดลองยาเสพติดมักจะเริ่มจากการสูบบุหรี่ เพราะสามารถหาซื้อไดงาย
และมีราคาถูกที่สุด เมื่อเทียบกับยาเสพติดชนิดอื่น ๆ เมื่อเริ่มสูบบุหรี่แลวก็อาจจะเริ่มทดลองยาเสพติด
ประเภทอื่น ๆ ที่มีฤทธิ์รายแรงมากยิ่งขึ้น อาทิ สูบกัญชา เสพยาบา ผงขาว หรือเฮโรอีน เปนตน
การพัฒนาการทางสติปญญา (Metal Development)
การพัฒนาการทางสติปญญาของวัยรุนตอนตน คือ ความสามารถทางสมองเพิ่มขึ้นเพราะ
เซลลประสาทซึ่งมีอยูตั้งแตเด็ก ในระยะนี้จะพัฒนาเต็มที่ การเปลี่ยนแปลงจะเห็นไดชัดใน
ความสามารถในการพูด จินตนาการ ความสนใจ เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เริ่มสนใจเพื่อนตางเพศ
ไมเหมือนกับวัยเด็กการทํางานมีความ
สนใจและติดตอกันนานกวาวัยเด็ก การทํางาน เรียนดี ความคิดดี มีเหตุผลขึ้น เด็กบางคนสามารถ
เขียนบทประพันธนวนิยายได เปนตน
สรุป
วัยรุน มีพัฒนาการทางรางกายของเด็กหญิง และเด็กชายแตกตางกัน คือเด็กหญิงจะ
มีพัฒนาการเร็วกวาเด็กชาย โดยแบงชวงอายุดังนี้
1. วัยเตรียมเขาสูวัยรุน
2. วัยรุนตอนตน
3. วัยรุนตอนกลาง
4. วัยรุนตอนปลาย
วัยรุนเปนชวงที่มีพัฒนาการทั้งในดานรางกายและจิตใจคอนขางเร็วกวาวัยอื่น ๆ เปน
ชวงของการปรับตัวจากวัยเด็กไปสูวัยผูใหญ โดยมีการเปลี่ยนแปลงในดานตาง ๆ ดังนี้
1. การเปลี่ยนแปลงทางดานรางกายจะเปนไปอยางชัดเจน วัยรุนหญิงจะมีลักษณะ
รูปรางทรวดทรงเปนหญิงสาวชัดเจนมีการเปลี่ยนแปลงระบบอวัยวะสืบพันธุโดยเริ่มมีประจําเดือน
พรอมจะสืบพันธุได วัยรุนชายจะเริ่มมีลักษณะของชายหนุม มีการเปลี่ยนแปลงของระบบอวัยวะเพศ
เริ่มมีอสุจิซึ่งเปนเซลลสืบพันธุพรอมที่จะสืบพันธุได
2. การเปลี่ยนแปลงทางดานอารมณและจิตใจสวนใหญจะมีผลมาจากการ
เปลี่ยนแปลงทางดานรางกาย ไดแก ความวิตกกังวล ความกลัว ความโกรธ ความรักและความ
อยากรูอยากเห็น สิ่งตาง ๆ ที่เกิดขึ้นกับวัยรุนดังกลาวนั้น ผูใหญ ผูใกลชิดควรสังเกตและแกไขปญหา
ดวยเหตุผลตาง ๆ ที่เหมาะสม
3. การเปลี่ยนแปลงทางดานสังคมเริ่มมีวงสังคมในกลุมเพศเดียวกันและตางเพศมี
การทํากิจกรรมรวมกันเปนกลุม กลัวการถูกทอดทิ้ง ปญหาที่ควรระวังมากเปนเรื่องของยาเสพติด
4. การพัฒนาการทางสติปญญาความสามารถทางสมองจะพัฒนาเต็มที่ มีการ
เปลี่ยนแปลงที่เห็นไดชัด ไดแกความสามารถใน การพูด การทํางาน ความคิด ความจําดี มีสมาธิ
มากขึ้น
3.4 วัยผูใหญ
ระยะของชวงเวลาที่เรียกวา ผูใหญ นั้นมีความยาวนาน และมีความสําคัญตอ
ชีวิตอยางมากเปนระยะเวลาการเลือกประกอบอาชีพที่มั่นคง มีเพื่อน คูครอง ในวัยนี้ยังมีการ
เปลี่ยนแปลงทางรางกาย และความเสื่อมในดานความสามารถอีกดวย จะแบงชวงอายุไดเปน 2 ระยะ
คือวัยผูใหญอายุตั้งแต 21-40 ป วัยกลางคนอายุตั้งแต 40-60 ป
3.4.1 วัยผูใหญ (Adulthood)
ลักษณะโดยทั่วไปของวัยผูใหญ
บุคคลยางเขาสูวัยผูใหญ ตองปรับตัวใหเขากฎเกณฑตาง ๆ ของสังคม
ยอมรับความเปนจริงของชีวิต การควบคุมอารมณ การเลือกคูครองที่เหมาะสม อาจกลาวไดดังนี้
1. การเลือกคูครองใชระยะเวลาหลังจากวัยรุน สนใจเลือกคูครองโดย
ศึกษาองคประกอบที่สําคัญเพื่อเลือกคูครองไดเหมาะสมกับตน อาทิ ความสนใจ ทัศนคติคลายคลึง
กัน ฐานะทางเศรษฐกิจไมแตกตางกันเกินไป องคประกอบเหลานี้จะชวยใหชีวิต ครอบครัวยั่งยืนเมื่อ
แตงงานแลวทั้งชายและหญิง ก็ตองปรับตัวใหเขากับบทบาทใหมในฐานะความเปนสามี ภรรยาตอง
เขาอกเขาใจกัน ปรับตัวเขาหากัน ยอมรับสภาพความเปนอยูของกันและกันไดดีแลว การเตรียมจิตใจ
ไวเพื่อเปนพอแมตอไป
2. การประกอบอาชีพที่เหมาะสมกับความสามารถของตน มักจะมี
ความเจริญกาวหนาในอาชีพผูประสบความสําเร็จในการประกอบอาชีพ จะชวยใหชีวิตครอบครัวมี
ความสุข
25
3. การเผชิญปญหา ในวัยผูใหญมักจะมีปญหาในเรื่องของการมีคูครอง
และบุตร การมีสมาชิกเพื่อขึ้นก็ยอมมีปญหาประดังเขามา ตองใชความสามารถในการแกปญหาเพื่อ
ประคับประคองครอบครัวได
4. ความกดดันทางดานอารมณ ปญหาตาง ๆ ทั้งในดานครอบครัวและ
การงานบางคนมีความยุงยากในการปรับตัวอยูบาง แตพอยางเขาสูวัย 30-40 ป อาจลดความตึงเครียด
ไดบางและสามารถแกไขปญหาตาง ๆ ไดดีขึ้น ความตึงเครียดทางอารมณก็ลดลงไป
 3.4.2 วัยกลางคน (Middle Ages)
วัยกลางคนนับวาเปนชวงระยะเวลาที่ยาวนานเปนชวงที่สําคัญที่สุดของ
ชีวิต บุคคลที่ประสบความสําเร็จในชีวิตจะอยูในชวงชีวิตตอนนี้เปนสวนมาก
ความเปลี่ยนแปลงในดานตาง ๆ ที่เกิดขึ้นกับบุคคลวัยกลางคน
1. ความเปลี่ยนแปลงทางรางกาย ไดแก รูปราง หนาตา ทาทาง การ
มอง การฟง การทํางานของตอมตาง ๆ ชาลง สมรรถภาพทางเพศลดลง ผูหญิงจะอยูในระยะที่
ประจําเดือนเริ่มหมดหรือที่เรียกวาระยะ“menopause”อารมณหวั่นไหวไดงาย มีความหงุดหงิดและ
รําคาญเกง ผูใกลชิดตองรูจักเอาอกเอาใจ จะชวยใหความวิตกกังวลลดลงไปได
2. ความเปลี่ยนแปลงในหนาที่การงาน อาจมีการเปลี่ยนแปลงตําแหนง
หนาที่การงาน เปลี่ยนแปลงผูบังคับบัญชา ระยะนี้เปนชวงของความสําเร็จสูงสุดในชีวิตการงาน อาจ
กอใหเกิดความกังวลใจไมนอย
3. ความเปลี่ยนแปลงทางดานอารมณ มีความกังวลหวงการงานอาจมี
อารมณที่แปรเปลี่ยนไปจากเดิม อารมณของหญิงวัยนี้กลับมีลักษณะคลาย ๆ กับอารมณโกรธงายหาย
เร็ว
4. ความเปลี่ยนแปลงดานความสนใจ มีความสนใจในเรื่องตาง ๆ
ลึกซึ้งพิเศษและจริงจัง บางคนสนใจเรื่องศาสนา บางคนชวยงานสังคม เปนการหาความสุขใหตนเอง
และสังคมตามอัตภาพ
สรุป
วัยผูใหญเปนชวงอายุตั้งแต 21-60 ป เปนวัยที่มีพัฒนาการในดานตาง ๆ ไดมากจนถึง
ขีดสูงสุด อาทิ ดานความสูง สติปญญา มีการเปลี่ยนแปลงดานจิตใจความพอใจ คานิยม และสนใจ
ในเรื่องคูครองมาก เปนวัยที่เริ่มเสื่อมความสามารถ สมรรถภาพทางเพศลดนอยลง
3.5 วัยสูงอายุ
ความชราจะมีความแตกตางของบุคคล เขามาเกี่ยวของดวยในวัยที่มีอายุเทากัน
สมรรถภาพอาจแตกตางกัน บางคนอายุ 50 ป แตความชราทางกายภาพมีมาก ในเวลาเดียวกัน คน
อายุ 60 ปความชราทางกายภาพยังไมมากนัก เราจึงกําหนดอายุวัยชราโดยประมาณ คือ วัย 60 ปขึ้นไป
พัฒนาการทางรางกาย
เซลลตาง ๆ เริ่มตายจะมีการเกิดทดแทนไดนอยและชา รางกายสึกหรอ ถามี
การเจ็บปวยทางรางกายจะรักษาลําบากและหายชากวาวัยอื่น ๆ เพราะวัยนี้รางกายมีแตความทรุดโทรม
มากกวาความเจริญ ความสูงจะคงที่ หลังโกง ผมบนศีรษะหงอก กลามเนื้อหยอนสมรรถภาพการทรง
ตัวไมดี
พัฒนาทางสติปญญา
มีความสุขุมรอบคอบ ยังมีเหตุผลดีแตขาดความริเริ่มจะยึดหลักเกณฑที่ตน
เคยยึดถือปฏิบัติ สมรรถภาพในการเลาเรียนจะคอย ๆ ลดลงทีละนอยในชวงอายุระหวาง 25-50 ป
หลังจาก 50 ปแลวจะลดลงคอนขางเร็ว การทองจําอะไรจะรับไดยากกวาวัยอื่น มีความหลงลืมงาย
พัฒนาการทางดานอารมณ
บางคนชอบงาย โกรธงาย อารมณแปรปรวนไมคงที่ แตวัยชราบางรายมี
จิตใจดี ทั้งนี้เปนไปตามสภาพแวดลอม สังคม และประสบการณที่ผานมา รวมถึงสภาพเศรษฐกิจใน
ครอบครัวดวย ในวัยชรานี้จะมีความเมตตากรุณา สูงกวาวัยอื่น ๆ จะเห็นไดจากการชวยเหลือผูอื่นใน
กรณีตาง ๆ
พัฒนาการทางดานสังคม
สวนมากจะสนใจเรื่องของการกุศลยึดถือศาสนาเปนที่พึ่งพิงทางใจ บริจาค
ทรัพยสินเพื่อการบํารุงศาสนา จับกลุมปฏิบัติธรรม บางรายสิ่งแวดลอมและเศรษฐกิจบังคับไม
สามารถทําความตองการได ก็จะไดรับมอบหมายใหเลี้ยงดูเด็กเล็ก ๆ ในบาน มีความสุขเพลิดเพลิน
ไปกับลูกหลานประสบการณของคนชรามีคามากสําหรับหนุมสาว บุตรหลาน ตองยอมรับนับถือเอา
ใจใสเห็นคุณคา ไมเหยียบย่ําดูหมิ่นดูแคลน ควรหาทํางานอดิเรกใหทําเพื่อใหทานมีความสุข
เพลิดเพลิน
27
สรุป
ชวงอายุวัยชราจะเริ่มนับตั้งแต 60 ปขึ้นไป ความชรามีความแตกตางของบุคคล ใน
วัยอายุเทากัน สมรรถภาพอาจแตกตางกัน โดยทั่วไป รางกายมีแตความทรุดโทรมมากกวาความ
เจริญเติบโต สติปญญาจะคอยลดนอยลง แตเปนวัยที่มีความสุขุมรอบคอบมีเหตุผล อารมณจะ
แปรปรวนไมคงที่ เปนวัยที่มีความเมตตากรุณาสูงกวาวัยอื่น ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น